Xuất khẩu ngành nhựa Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và được đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển…

Được kỳ vọng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, ngành nhựa và cao su vẫn không đứng lại một chỗ mà nỗ lực để bắt nhịp công nghệ tiên tiến và mới nhất.

Tại Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp Nhựa và Cao su tại Việt Nam (VietnamPlas) 2018 diễn ra ở Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 550 nhà cung cấp hàng đầu tham gia đến từ 19 quốc gia trên thế giới đã có mặt và mang đến những giải pháp cùng hàng loạt máy móc, công nghệ mới để tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), từ hơn một thập kỷ qua cho đến hiện nay ngành nhựa luôn duy trì tăng trưởng trung bình ở mức hai con số về khối lượng nhập khẩu nguyên liệu cũng như xuất khẩu sản phẩm nhựa. Điều này cho thấy tiềm năng của ngành nhựa trong nước là rất lớn.

Các thống kê của VPA cho thấy, trong năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu ngành nhựa Việt Nam đạt trên 3 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2016. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có sự tăng trưởng cao gồm: Hàn Quốc tăng 30%, ASEAN tăng 24,2%, Nhật Bản tăng 14,8%... Khu vực thị trường lớn là EU giữ vững mức tăng trưởng, thậm chí tăng ấn tượng như xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 61,5%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt  1,97  tỷ  USD, tăng 21,1% so với 8 tháng đầu năm 2017. Trong đó,  các thị trường chính xuất khẩu sản phẩm nhựa của nước ta vẫn là Nhật Bản, EU, ASEAN, Hoa Kỳ, Trung Quốc. Xuất khẩu sản phẩm nhựa sang Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm đạt 430,61 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tỷ trọng 21,8%; thị trường EU đạt 401,4 triệu USD, tăng 9,9%, chiếm tỷ trọng 20,3%, thị trường Mỹ đạt 312,98 triệu USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ 2018, chiếm tỷ trọng 15,8%.

Hiện doanh nghiệp nhựa nội địa đang cạnh tranh tương đối tốt với các công ty nước ngoài cũng như các mặt hàng nhựa nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Những doanh nghiệp có thế mạnh nội địa đã và đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nhà xưởng, liên kết cùng các công ty nước ngoài để tập trung đầu tư sản phẩm cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu được đánh giá còn nhiều tiềm năng và có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước. Do đó để cạnh tranh tốt hơn, giới chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất phải tính đến chuyện đầu tư máy móc mới, đặc biệt là những công nghệ sản xuất tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường,…

VIA

08-10-2018

Các tin khác

Liên kết